Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Huyện Phú Thiện: Lan tỏa Phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi

09/08/2023
Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" là một trong những phong trào thi đua được các cấp Hội nông dân trên địa bàn huyện Phú Thiện triển khai thực hiện sâu rộng trong những năm vừa qua. Phong trào đã thực sự tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần, ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng trong hội viên nông dân của huyện.

TTVH-TT-10.jpgCLB nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi huyện ra mắt

Hội Nông dân huyện Phú Thiện hiện có 10 hội xã, thị trấn và 81 chi hội thôn, làng, tổ dân phố với tổng số hơn 8.760 hội viên. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, bám sát tình hình thực tế của từng địa phương và điều kiện của hội viên, Hội Nông dân các cấp huyện Phú Thiện đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào phù hợp, thiết thực, từ việc tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực chung tay, đồng sức đồng lòng thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới, làng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững; nêu cao tinh thần tương thân tương ái, nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, đảm bảo an sinh xã hội đến việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”. Qua đó, góp phần làm chuyển biến diện mạo nông thôn, đô thị ngày càng khởi sắc cũng như ổn định tình hình an ninh trật tự tại cơ sở. Ông Đinh Ying - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Plei Hek, xã Chư A Thai cho biết: “Hội Nông dân phụ trách làng Hek này, do đó, làng ký kết với hội nông dân thực hiện các nhiệm vụ như: dọn dẹp vệ sinh ở khuôn viên nhà văn hóa, đường bê tông nông thôn, làm vườn rau cho từng hộ dân, rồi vận động bà con làm nhà vệ sinh, di dời chuồng bò ra khõi gần nhà sàn, các dịp lễ, tết thì phối hợp với hội nông dân tặng quà, tổ chức vui chơi cho bà con, trẻ em ở đây”.

Trong số các phong trào, cuộc vận động, mô hình được Hội nông dân các cấp trên địa bàn huyện Phú Thiện phát động, tổ chức triển khai thực hiện cũng như ra mắt, thành lập thì nổi bật có Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; phát triển mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, có sức lan tỏa, lôi cuốn nhiều hội viên, nông dân phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đầu tư và mở rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp gắn với du lịch nông thôn, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Toàn huyện hiện có 01 câu lạc bộ cấp huyện và 03 câu lạc bộ cấp xã; hàng năm có khoảng 60% hộ nông dân đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp và qua bình xét có trên 50% hộ đạt danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp, đạt 100% nghị quyết chỉ tiêu Đại hội III. Các hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi đã và đang tạo việc làm tại chỗ cho khoảng 3.630 lao động, trong đó, có hơn 1.200 lao động có việc làm thường xuyên; trợ giúp cho gần 1.100 lượt hộ nông dân nghèo có thêm điều kiện vươn lên, cải thiện cuộc sống. Ông Siu Their - Hội viên Chi hội nông dân Plei Rbai, xã Ia Piar chia sẻ:  “Được đi tập huấn nhiều nơi về thì thứ nhất là triển khai làm kinh tế gia đình, từ nay trở đi là áp dụng theo khoa học kỹ thuật, cây gì có năng suất, thu nhập cao, chi phí ít là làm; thứ hai mình vào hội viên nông dân rồi thì tuyên truyền, vận động cho bà con làm theo. Đối với gia đình mình thì 70-80% là áp dụng kỹ thuật vào sản xuất cây trồng, vật nuôi ”.

Ông Đoàn Văn Thủy - Thành viên Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi” huyện Phú Thiện cũng chia sẻ: “Nói chung là các thành viên, hội viên vào gia đình tôi mua giống khoai môn này thì tôi là người trực tiếp vừa cấp giống vừa hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật, rồi các loại thuốc cỏ, thuốc sâu phòng trừ bệnh hại cho cây. Nếu ai có nhu cầu thì vẫn có thể liên hệ theo điện thoại để hỗ trợ. Kể cả lúc trồng cũng như đến lúc thu hoạch thì đối với những gia đình ở xung quanh đây hay ở xa thì tôi cũng đều đi bằng hết, để xem xem là người ta làm có năng suất hay không năng suất để mình còn học hỏi lại người ta nữa, cũng có khi là kinh nghiệm mình chuyển giao cho người ta nhưng mà khả năng, kinh nghiệm mình lại thấp hơn, cho nên là nếu mình muốn nâng cao, phát triển mạnh thì mình phải đi xem rất nhiều”.

Có thể thấy, Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, nông dân. Đồng thời, phong trào đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong các khu dân cư, tạo động lực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện.
Kiều Nhi

Chuyên mục