Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Ksor Chiu – Chi hội trưởng nông dân làm kinh tế giỏi, tận tâm với công tác hội

20/09/2023
Với sự cần cù, chịu khó và mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất, trong những năm trở lại đây, mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Ksor Chiu – Chi hội trưởng Chi hội nông dân tổ dân phố 9, thị trấn Phú Thiện đã đem lại nguồn thu nhập khả quan. Qua đó, tạo thêm công ăn việc làm cho lao động địa phương, chung sức xây dựng chi hội nông dân tổ dân phố ngày càng vững mạnh.

1-3.jpg

Sinh năm 1985, trong một gia đình thuần nông nên từ nhỏ, anh Ksor Chiu đã thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của cha mẹ để làm lụng nuôi 6 chị em của anh ăn học. Lớn lên và lập gia đình, anh Ksor Chiu nhận thấy, so với việc đi làm công nhân lao động tại các công ty, doanh nghiệp, khu chế xuất ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương,… tuy lương thưởng có cao nhưng phải ở nơi xa, chi phí trang trải cuộc sống như nhà thuê, ăn uống, học hành con cái cùng nhiều vấn đề khác phát sinh với những bất lợi, do đó, anh cùng vợ quyết định lập nghiệp trên quê hương mình. Nhờ cần cù, chịu khó tham quan, học hỏi những kinh nghiệm hay của các hội viên nông dân khác trên địa bàn mà đến nay, gia đình anh Ksor Chiu đã xây dựng thành công mô hình phát triển kinh tế với 5ha đất trồng lúa, 4ha đất trồng mì, 4,5ha đất trồng bạch đàn và 1ha điều đang trong giai đoạn thu hoạch, cùng với đó, gia đình anh Ksor Chiu còn đầu tư mua 2 chiếc máy cày để phục vụ nhu cầu cày đất, chuyên chở lúa, mì, cuốn rơm,… Hàng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh có lợi nhuận từ 250 đến 300 triệu đồng. Anh Ksor Chiu cho biết thêm: “Gia đình tôi làm lúa hai vụ, trồng mì, làm lúa xong thì gia đình đã mua sắm máy để phục vụ cho bà con rồi thì đến mùa gặt lúa mình chuẩn bị mấy công có người đi cuốn rơm, có người chở lúa, đến mùa trồng mì thì mình phải đầu tư cho mấy công để trồng mì còn đi cày thì mình thuê công, cái này mình phải chuẩn bị trước không phải đến khi đến mùa lúc đó kiếm cũng khó. Mình là chi hội trưởng mình cũng học hỏi mình làm trước để làm gương cho hội viên mình”.

Không chỉ làm giàu cho gia đình mà trong nhiều năm trở lại đây, khi đến mùa gặt lúa, thu hoạch mì hay cuộn rơm, gia đình anh Ksor Chiu đã tạo công ăn việc làm cho 3 đến 5 lao động trong Tổ dân phố 9, với mức thu nhập từ 300 đến 500 nghìn đồng/ngày, đáng chú ý hơn khi vào vụ cuốn rơm, có nhân công thu nhập 1 triệu đồng/ngày.

Chăm chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Ksor Chiu còn hăng say, nhiệt tình với hoạt động hội nông dân. Từ khi đảm nhiệm vai trò Chi hội trưởng Chi hội nông dân Tổ dân phố 9, thị trấn Phú Thiện, anh đã cùng các hội viên xây dựng chi hội nông dân tại đây vững mạnh toàn diện, đơn cử, anh đã vận động các hộ hội viên người dân tộc thiểu số trong chi hội gửi tiết kiệm tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện được hơn 100 triệu đồng. Đây là một trong nhiều hoạt động góp phần hỗ trợ hội viên nông dân người dân tộc thiểu số biết tích góp, tiết kiệm, tránh xa tín dụng đen trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Nguyên – Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố 9, thị trấn Phú Thiện cho biết: “Nói chung anh Ksor Chiu rất chịu khó, siêng năng, anh ấy vừa là một chi ủy viên vừa một chi hội trưởng nông dân vừa làm công tác chính ở tổ dân phố, thực hiện nhiều nhiệm vụ, việc gia đình anh ấy làm rất tốt, kinh doanh giỏi, còn tạo công ăn việc làm cho nhiều hội viên xung quanh nhà anh. Nói chung đây là một hội viên tiêu biểu, cũng là một chi ủy viên tiêu biểu của tổ dân phố và của Chi bộ tổ dân phố 9”.

Phát huy vai trò Chi hội trưởng Chi hội nông dân TDP 9, thị trấn Phú Thiện, anh Ksor Chiu cũng đã dành nhiều thời gian để tham quan, động viên các mô hình kinh tế, tạo điều kiện hỗ trợ về vốn, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho những hội viên khác, nhờ đó, với một chi hội có hơn 50% hội viên là người dân tộc thiểu số thì đến nay, Chi hội nông dân Tổ dân phố 9 có tỷ lệ hộ hội viên nghèo chỉ chiếm 10%, tỷ lệ hộ hội viên khá giàu ngày càng tăng. Chi hội nông dân Tổ dân phố 9 nhiều năm liền đạt danh hiệu vững manh toàn diện. Ông Long Văn Quyết – Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Thiện nhận xét: “Đồng chí Ksor Chiu là một trong những hội viên sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của thị trấn Phú Thiện trong những năm qua. Anh đã rất tích cực trong lao động sản xuất và rất là mạnh dan trong việc đầu tư, dám nghĩ dám làm. Anh Chiu là một chi hội trưởng hết sức nhiệt tình, năng động, đóng góp nhiều cho hội nông dân thị trấn”.

Tuy đã nhận được nhiều giấy khen của các cấp hội nông dân trao tặng nhưng điều làm anh Ksor Chiu vui hơn là thông qua mô hình phát triển kinh tế của gia đình mình, anh đã tạo được công ăn việc làm cho con em các hội viên trong chi hội cũng như được đóng góp sức trẻ, sự đam mê của mình để chung sức xây dựng Chi hội nông dân Tổ dân phố 9 nói riêng và Hội Nông dân thị trấn Phú Thiện ngày càng vững mạnh và phát triển.
Kiều Nhi

Chuyên mục