Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Hội nông dân huyện Phú Thiện quan tâm bổ trợ kiến thức sản xuất cho hội viên

16/05/2023
Nhằm hướng dẫn quy trình xử lý rác thải hữu cơ, cách tận dụng rơm rạ tạo đệm lót sinh học, ủ thức ăn chăn nuôi,... góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp địa phương, Hội Nông dân huyện Phú Thiện đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật xử lý rác thải cũng như tận dụng phụ phẩm nông nghiệp tại các xã Ia Ake, Ia Peng và thị trấn Phú Thiện, thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia

Bằng hình thức trực quan, sinh động, tại các buổi tập huấn, Báo cáo viên của Hội Nông dân tỉnh Gia Lai và Hội Nông dân huyện Phú Thiện cùng hơn 300 lượt hội viên nông dân đã trực tiếp trao đổi, thảo luận về những ưu điểm của việc tập dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp tại địa phương để ủ thành phân hữu cơ, ủ rơm rạ thành thức ăn chăn nuôi thay vì đem bán hoặc đốt; sử dụng vỏ trấu lúa làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi gà. Đa số các hội viên, nông dân đều đánh giá cao hiệu quả của các lớp tập huấn này. Anh Rmah Gớ ở tổ dân phố 7, thị trấn Phú Thiện chia sẻ: “Gia đình có nuôi bò, trước đây không biết cách ủ rơm khô để dự trữ thức ăn cho bò nên cả ngày đi kiếm cỏ, kiếm rơm rất mệt, giờ được hỗ trợ kiến thức ủ rơm khô từ phân u rê và rỉ mật đường, mình rất vui vì từ giờ mình có thể ủ thật nhiều rơm khô và cỏ để dự phòng, tiết kiệm chi phí và nhân công cho gia đình”.
 
hinh-2-(1).jpg

Chị Lê Thi Tuyết ở thôn Nam Hà, xã Ia Ake cũng chia sẻ: “Qua buổi tập huấn này thì rất có ích cho bà con vì cái rác thải nông nghiệp và rác thải của gia súc khi mình tận dụng mình làm phân hữu cơ này mình bón cho cây thì rất chi là tốt, có lợi, cho nên rất cần nhiều buổi tập huấn thế này cho bà con nông dân. Thì về tôi cũng tận dụng phân gà, phân bò với lại tận dụng rơm nhà tôi đang có tôi mang về để tôi ủ cái này để tôi làm phân hữu cơ cho cây trồng”.

Sau khi nắm vững lý thuyết, hội viên nông dân được hướng dẫn trực tiếp thực hành các quy trình ủ rác, ủ rơm rạ để về áp dụng tại gia đình. “Qua cái buổi học, gia đình tôi cũng áp dụng và thấy nó rất hiệu quả, thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng mùi hôi thối cho gia đình mình và bên vùng quanh hàng xóm láng giềng, con gà thấy nó khỏe hơn, rồi nó sinh hoạt gần như tự nhiên, mình nhốt nhưng nó cũng có bản năng là bới trộn trong đệm lót dày của mình làm” – Bà Trần Thị Hồng Yến ở thôn Sô Ma Hang B, xã Ia Peng cho hay.

Chị Đàm Kim Liên - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Peng cho biết thêm: “Hiện tại, hội viên nông dân trên địa bàn xã Ia Peng chưa biết tận dụng các phụ phẩm nguyên liệu có sẵn tại địa phương của mình để làm đệm lót sinh học cũng như để áp dụng trong chăn nuôi như là thức ăn và ủ phân hữu cơ, qua cái lớp này, hội viên được tham gia và nắm bắt kĩ thuật nuôi gà trên đệm lót sinh học, qua buổi tập huấn, hội viên trên địa bàn rất phấn khởi được tham gia học và thực hành để nắm bắt các kiến thức và áp dụng sau này”.

 
hinh-5.jpg

Là vùng chuyên canh lúa lớn của tỉnh Gia Lai, huyện Phú Thiện có hơn 12.000 ha lúa nước hai vụ, hơn 2.000 ha đất trồng mía, 1.000 ha đất trồng hoa màu và hơn 500.000 con gia súc, gia cầm. Với diện tích sản xuất các loại cây trồng và chăn nuôi nhiều như vậy đã tạo ra nhiều phụ phẩm, chất thải nông nghiệp; nếu tận dụng tốt các nguồn phế phẩm này sẽ góp phần giảm thiểu chi phí sản xuất, hạn chế ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Thiện cho biết: “Việc tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật với các chuyên đề như nuôi gà trên đệm lót sinh học dày, ủ các phụ phẩm nông nghiệp thành phân hữu cơ và ủ các phụ phẩm nông nghiệp trở thành thức ăn cho gia súc. Đây là những chuyên đề rất có ý nghĩa đối với các hội viên nông dân trên địa bàn toàn huyện. Thông qua các lớp tập huấn có thể thấy nhiều hộ nông dân đã chủ động bắt tay vào có thể làm ngay và áp dụng théo đúng quy trình kỹ thuật để đưa vào cuộc sống. Thì thông qua các buổi tập huấn này hy vọng sẽ mang lại những điều tích cực và góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường cũng như là tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cho huyện trong thời gian tới”.   

Với những kiến thức mang lại từ các lớp tập huấn này, các hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Thiện sẽ từng bước áp dụng vào thực tế sản xuất, vừa vừa nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, vừa xây dựng môi trường nông thôn ngày càng xanh, sạch, an toàn./.

 
                                                                             Kiều Nhi

Chuyên mục