Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

HUYỆN PHÚ THIỆN: HIỆU QUẢ SAU 5 NĂM TRIỂN KHAI CHỈ THỊ 40 CỦA BAN BÍ THƯ

25/10/2019
Sau 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số: 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, được sự quan tâm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, ban ngành trong huyện, sự phối hợp có hiệu quả của các tổ chức trong mạng lưới Ngân hàng Chính sách Xã hội, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Phú Thiện đã có những chuyển biến tích cực, từng bước ổn định cuộc sống của người dân, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Tiếp sức cho người dân thoát nghèo
Ngày 22/11/2014, Chỉ thị số: 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội được ban hành. Theo đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Phú Thiện đã quan tâm hơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ về mọi mặt để nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội tại địa phương. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã được đưa đến 100% xã, thị trấn trong  huyện, đem lại những hiệu quả hết sức thiết thực.
Năm 2015, với sự tín chấp của Hội Nông dân xã Chư A Thai, gia đình bà Dương Thị Phí trú tại thôn King Pêng – Là 1 trong 4 thôn làng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn của xã, được vay 50 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Thiện; có vốn trong tay, gia đình bà đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, canh tác lúa, đào ao nuôi cá, trồng mì,…thu nhập bình quân mỗi năm hơn 300 triệu đồng sau khi trừ các chi phí. Nhờ đó đến nay, gia đình bà đã có của ăn của để, có điều kiện nuôi con cái ăn học đến nơi đến chốn.
Gia đình anh Ksor Bleo ở thôn Chư Wâu, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện cũng nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội cùng sự hỗ trợ, động viên của anh chị em hội viên nông dân và bà con trong làng mà gia đình anh từ diện hộ nghèo giờ đã thoát nghèo bền vững; nhà có thêm 5 con bò, hơn 1 sào đất lúa, 2 ha mì, đời sống của gia đình anh đã được cải thiện đáng kể, không còn khó khăn, vất vả như trước.
Chị Kpă H’Kuich ở tổ dân phố 1, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện
cũng chia sẻ: “Được ngân hàng hỗ trợ cho vay tiền, gia đình mình đầu tư mua bò, từ 2 con ban đầu nay đã được 4 con, mình tận dụng đất trống trồng thêm cỏ voi, lấy rơm khô dự trữ để bò đủ thức ăn. Khi bò lớn mình bán đi, phần có tiền lo cho con ăn học và dành dụm để trả nợ khi đến hạn.”
5 năm qua, tín dụng chính sách xã hội đã giúp 11.857 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn đầu tư sản xuất; giúp 565 học sinh, sinh viên được vay vốn đi học; giải quyết và tạo việc làm mới cho 456 lao động nông thôn; hỗ trợ xây dựng 7.190 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng và sửa chữa 220 căn nhà,…góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện từ 14,57% đầu năm 2015 xuống còn 12,54% cuối năm 2018. Đặc biệt, nhờ thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện chất lượng, bền vững các tiêu chí trong Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhất là các tiêu chí: thu nhập, hộ nghèo. Đến nay, toàn huyện đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm Ayun Hạ, Ia Sol, Ia Ake và tiếp tục phấn đấu về đích nông thôn mới thêm 02 xã là Ia Piar, Ia Peng trong năm 2019.
Tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội
Hoạt động tín dụng chính sách xã hội thời gian qua đã huy động các nguồn lực Trung ương và địa phương, nhất là nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng chính sách xã hội từ khi có Chỉ thị số: 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách  xã hội huyện Phú Thiện cho biết: Mặc dù kinh tế - xã hội của huyện còn nhiều khó khăn, song hàng năm, UBND huyện đã quan tâm bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để mở rộng cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, cụ thể: năm 2016 là 150 triệu đồng, năm 2017 là 300 triệu đồng, năm 2018 là 500 triệu đồng, năm 2019 là 500 triệu đồng và lũy kế đến nay là 1 tỷ 450 triệu đồng; cùng với đó, huyện thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương, đảm bảo các hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện, có nhu cầu đều được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội; đồng thời, quan tâm công tác khuyến nông, khuyến lâm, đào tạo nghề, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, qua đó, giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới cũng như tập trung nguồn lực và hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội tại địa bàn.                                         
Có thể thấy, từ sau khi có Chỉ thị số: 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội được thuận lợi từ cấp huyện xuống cơ sở. Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Thiện luôn đồng hành với tổ chức chính trị - xã hội các cấp thực hiện tốt nội dung ủy thác, nắm bắt, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, củng cố hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; phối hợp lồng ghép chuyển giao khoa học, kỹ thuật cùng với giải ngân nguồn vốn vay giúp bà con nhân dân biết cách đầu tư, tổ chức sản xuất - kinh doanh phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn vốn. Nhờ vậy, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị - xã hội tham gia vào hoạt động tín dụng chính sách tại địa phương. “Trong thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Thiện sẽ tiếp tục tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện quan tâm trích thêm nguồn vốn ngân sách địa phương sang Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách với mức tăng trưởng nguồn vốn ủy thác hàng năm tăng từ 10% đến 20%. Phối hợp tốt với Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND cấp xã để nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, bình xét, rà soát đối tượng vay vốn đảm bảo nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến đúng đối tượng thụ hưởng, sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo thật sự bền vững tại địa phương.” - Ông Hà Thái Dương - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Phú Thiện cho hay.
Tin rằng, những kết quả sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội sẽ là tiền đề quan trọng để Ngân hàng Chính sách xã hội cùng với các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội huyện Phú Thiện thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động tín dụng chính sách xã hội, góp phần chung sức thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện./.        
                                                                                      Kiều Nhi
                   Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Phú Thiện

Chuyên mục