Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Đồng chí Trần Quốc Khánh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kiểm tra cánh đồng lớn tại xã Chư A Thai và xã Ia Ake

22/03/2017
Ngày 20 tháng 3 năm 2017, đồng chí Trần Quốc Khánh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã đi kiểm tra thực tế tại các cánh đồng lớn đối với cây lúa và cây mía trên địa bàn xã Ia Ake và xã Chư A Thai. Cùng đi có đại diện các ngành chức năng và các xã liên quan. 

Đối với cánh đồng lúa một giống (cánh đồng khu vực K8 - xã Ia Ake; quy mô diện tích 30 hecta, giống lúa nếp N97; có 218 hộ nông dân tham gia; Hợp tác xã Chư A Thai quản lý). Tại thời điểm kiểm tra cây lúa phát triển tốt, đang trong giai đoạn làm đòng, không bị sâu, bệnh; theo ngành chức năng, dự kiến năng xuất lúa ước đạt trên 10 tấn/ha, cao hơn so với diện tích lúa ngoài khu vực cánh đồng lớn. Bên cạnh đó, tại khu vực cánh đồng K8 còn có 0,4 ha giống lúa TBr-225 được Phòng NN&PTNT huyện, Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai và Công ty giống Thái Bình phối hợp trồng khảo nghiệm; theo đánh giá, lúa phát triển tốt, đồng đều và đang trong giai đoạn trổ bông.
 
 
received_636790103176984-(1).jpeg

Đối với cánh đồng lớn cây mía tại xã Chư A Thai (thuộc thôn Kinh Pêng; quy mô diện tích 88 hecta; đất hoàn toàn của 84 hộ người dân tộc Banar tham gia; Công ty mía đường Thành Thành Công đầu tư 100% chi phí). Tại thời điểm kiểm tra, 100% diện tích mía đã trồng xong và ở các khu vực trồng trước mía con đã mọc; 09 giếng khoan đã hoàn thành và đang hoạt động bơm tưới bằng máy nổ; hệ thống béc phun tưới cố định đã được lắp đặt xong ở khu vực diện tích mía trồng trước. Một số hộ người dân tộc thiểu số có mặt tại cánh đồng đều rất tin tưởng, phấn khởi vì đã được nhà nước và doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ  toàn bộ trong quy trình sản xuất, được hỗ trợ đảm bảo đời sống khi chưa thu hoạch mía, được nhận tiền công lao động khi đi làm trên chính mảnh đất của mình, đồng thời còn được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Qua kiểm tra, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan chức năng, của hệ thống chính trị các xã và của Công ty mía đường Thành Thành Công trong việc thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây cánh đồng lớn nhằm mục đích nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân trên địa bàn huyện. Nhất là đối với cánh đồng mía thôn Kinh Pênh - xã Chư A Thai, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy nhấn mạnh đây là “Công trình” lớn và có tầm quan trọng đặc biệt về mặt kinh tế, xã hội đối với địa phương, vì: Đây là cánh đồng mía có diện tích lớn nhất của huyện và là cánh đồng lớn với 100% nông dân tham gia là đồng bào dân tộc thiểu số. Qua hiệu quả kinh tế đã được khẳng định (cao hơn so với các loại cây trồng khác), sắp tới cánh đồng mía này sẽ góp phần quan trọng trong việc xóa nghèo cho hàng trăm hộ đồng bào người dân tộc Banar khu vực các làng Đồn vùng căn cứ cách mạng. Thành công của cánh đồng mía này là khởi đầu cho việc thay đổi phương thức, tập quán sản xuất manh mún, nhỏ lẻ kém hiệu quả của đồng bào dân tộc thiểu số trong huyện nói chung và của người dân tộc Banar vùng đặc biệt khó khăn nói riêng. Bên cạnh đó, đây còn là  bước đột phá quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương.

Kết thúc kiểm tra các cánh đồng, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy yêu cầu các ngành chức năng, các xã cần tiếp tục duy trì làm tốt công tác kiểm tra, theo dõi sát sao tình hình sinh trưởng, phát triển của cây trồng trong các Cánh đồng lớn. Riêng đối với cánh đồng mía thôn Kinh Pênh - xã Chư A Thai, đồng chí yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện, ngành chức năng và Công ty mía đường khẩn trương hoàn thành các phần việc theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy như: Xây dựng đường điện; lắp đặt hệ thống tưới; triển khai phương án làm đường sang cánh đồng để phục vụ chăm sóc, thu hoạch mía; tiến hành thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất nông nghiệp cho bà con dân tộc Banar tham gia Cánh đồng lớn.

                                                                        Hồ Thanh Hương
                                                                     Văn phòng Huyện ủy

Chuyên mục