Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Huyện Phú Thiện tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2019

09/12/2019
Chiều ngày 04/12, UBND huyện Phú Thiện đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020. Đồng chí Rơ Chăm La Ni – Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện Thường trực HĐND huyện, Ủy ban MTTQVN huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành thuộc huyện; Chủ tịch UBND, Trưởng Công an, Kiểm lâm địa bàn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Theo đó, tổng diện tích đất có rừng trên địa bàn huyện là 14.816,79 ha. Hiện trạng rừng chủ yếu là rừng khộp nghèo kiệt mọc trên đồi núi đá, cây bụi, cây cong queo, sâu bệnh và có trữ lượng rất thấp nên tình hình vi phạm mua bán, vận chuyển lâm sản diễn ra nhỏ lẻ, không nổi cộm như các địa bàn huyện khác.
Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện 02 vụ Phá rừng trái pháp luật với diện tích 3,71 ha tại hai lâm phần của BQL RPH Ayun Pa và BQL RPH Chư A Thai quản lý. Hạt Kiểm lâm huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án và chuyển cho cơ quan chức năng điều tra, xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Đã kiểm tra phát hiện, ngăn chặn 10 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng; trong đó, cất giữ lâm sản trái quy định nhà nước 01 vụ, phá rừng trái pháp luật 02 vụ, tàng trữ lâm sản trái pháp luật 01 vụ, vận chuyển lâm sản trái pháp luật 06 vụ; Lâm sản tịch thu gồm 4,530 m3 gỗ tròn xẻ các loại từ N3- N7 và 29,3 ster củi thông thường, xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước 48.550.000 đồng, thanh lý tài sản tịch thu sung công quỹ nhà nước với số tiền là 53.000.000 đồng.
Trong công tác thu hồi đất lâm nghiệp bị lấn chiếm, đã tổ chức 52 đợt vận động, tuyên truyền, họp dân với 1.954 lượt người tham dự, hình thức tuyên truyền tổ chưc họp để tuyên truyền và lồng ghép các cuộc họp thôn để tuyên truyền chủ trương, chính sách về bảo vệ và phát triển rừng; chính sách trồng rừng theo Nghị định 75/NĐ-CP, Quyết định 38/QĐ/2016/QĐ-TTg và chủ trương thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để chuyển cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng; tổng số 38 hộ của 07 xã và 02 đơn vị chủ rừng kê khai với tổng diện tích kê khai là 1.857,01 ha. Đến nay, các đơn vị đã trồng được 62,82 ha rừng, đạt 107% kế hoạch.
Sau khi nghe Hạt Kiểm lâm huyện trình bày Báo cáo tổng kết công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020; Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận đánh giá rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ của các cấp chính quyền cơ sở và cơ quan chuyên môn; những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong thời gian qua.
Kết luận hội nghị, đồng chí Rơ Chăm La Ni – Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, các chủ rừng cần tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản như: tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đổi mới hình thức để nâng cao hiệu quả về bảo vệ rừng cho nhân dân, nhất là những vùng dân ở gần rừng và trong rừng; yêu cầu các hộ dân phải có bản cam kết về quản lý và bảo vệ rừng gắn với việc thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện cam kết; các chủ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm tra tình hình vi phạm trong lâm phần quản lý, đặc biệt là quản lý chặt chẽ tình trạng đưa phương tiện cơ giới vào rừng; kịp thời phát hiện và kiên quyết, kịp thời xử lý nghiêm và dứt điểm ngay từ đầu những vụ vi phạm về chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép; tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là những vùng trọng điểm, những tuyến đường thường xuyên vận chuyển lâm sản trái phép để kịp thời phát hiện, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật; quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến gỗ, xử lý nghiêm và kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các xưởng chế biến gỗ sử dụng gỗ bất hợp pháp hoặc cố tình không chấp hành quy định về quản lý, báo cáo thống kê theo quy định của Nhà nước; chấn chỉnh hoạt động của lực lượng Kiểm lâm, trong đó tập trung chấn chỉnh nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của mỗi cán bộ, công chưc, viên chức Kiểm lâm; tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tiêu cực trong hoạt động công vụ; triển khai tốt Kế hoạch trồng rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2020 trên địa bàn huyện…
               Phạm Văn Đức
Văn phòng HĐND-UBND

Chuyên mục