Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Phú Thiện tổ chức Hội nghị chuyên đề để nghe Tiến sĩ Trần Minh Hải chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề có liên quan đến phát triển hợp tác xã

10/06/2019
Chiều ngày 03/6/2019, UBND huyện Phú Thiện đã tổ chức Hội chuyên đề để nghe Tiến sĩ Trần Minh Hải -Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Kinh tế hợp tác chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề có liên quan đến phát triển hợp tác xã. Tham dự hội nghị cóThường trực Huyện ủy, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy,Thường trực HĐND huyện, Lãnh đạo UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện,lãnh đạo các cơ quan, đơn vị,lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và các Hợp tác xã trên địa bàn.

Hiện nay, toàn huyện có 19 hợp tác xã hoạt động theo Luật hợp tác xã năm 2012, trong đó có 18 hợp tác xã nông nghiệp, 1 hợp tác xã giao thông vận tải, tổng số thành viên hợp tác xã là 520 người và giải quyết việc làm cho rất nhiềulao động tại địa phương. Việc tổ chức Hội nghị chuyên đề lắng nghe Tiến sĩ Trần Minh Hải -Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Kinh tế hợp tác Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp - Phát triển nông thôn IInhằm giúp các hợp tác xã trên địa bàn hiểu rõ các vấn đề có liên quan đến phát triển hợp tác xã, nắm rõ các quy định, triển khai có hiệu quả các chính sách phát triển hợp tác xã để nâng cao chất lượng của mỗi hợp tác xã.
            Tại Hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến kiến thức về nâng cao hiệu quả chỉ đạo, quản lý và hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác - hợp tác xã; tìm hiểu về mô hình phát triển hợp tác xã của các tỉnh miền nam như: Đồng Tháp, Kiên Giang, Cần Thơ,..cách thức hoạt động, nhữngcông nghệ khác biệt giữa các hợp tác xã trên địa bànvới các nơi khác. Bên cạnh đó, Tiến sĩ Trần Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Kinh tế hợp tác đã chia sẻ thông tin và kinh nghiệm phát triển hợp tác xã tại các tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre,..; Ông Hải phân tích, bản chất thực của HTX không phải là đem lại lợi ích cho một nhóm người cụ thể mà phát triển HTX là để giúp đỡ nhau, cung cấp đa dạng các dịch vụ cho xã viên. Các dịch vụ này có thể là dịch vụ có lãi hay chỉ đơn thuần là dịch vụ đem lại lợi ích cho xã viên. Tuy nhiên, các HTX ở Việt Nam nói chung và huyện Phú Thiện nói riêng chỉ phát triển đơn thuần là làm sao đem lại nhiều lợi nhuận cho HTX và có rất ít thành viên. Đồng thời, Ông Hải nhất mạnh vai trò của chính quyền rất quan trọng, HTX nông nghiệp nếu không có sự vào cuộc của chính quyền thì sẽ không phát triển được. Chính vì vậy, địa phương phải xem HTX như một tổ chức xã hội để giúp họ phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương với những chương trình trọng điểm như sản xuất liên kết theo chuỗi, chương trình xây dựng cánh đồng lớn. Địa phương cần hỗ trợ các mặt: tạo khuôn khổ luật pháp, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn, nhất là đường giao thông, điện, nước,… tuyên truyền, khuyến khích, quảng bá cho Hợp tác xã.
            Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Thành– Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện mong rằng thông qua Hội nghị lần này, các cấp ủy, chính quyền, chủ nhiệm các hợp tác xã sẽ có sự nhận thức đúng đắn về mô hình hợp tác xã, hiểu rõ về chủ trương, chính sách phát triển hợp tác xã, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để áp dụng, phát triển tốt các mô hình hợp tác xã trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nghiên cứu các Nghị định, Thông tư về hợp tác xã để tham mưu cho Uỷ ban nhân dân huyện ban hành các văn bản hướng dẫn, phát huy hiệu quả các mô hình hợp tác xã nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho các hợp tác xã phát triển. Đồng chí cũng đề nghị các hợp tác xã trên địa bàn huyện học tập mô hình của các hợp tác xã mà Tiến sĩ Trần Minh Hải đã giới thiệu để nhân rộng mô hình nhằm phát triển nền kinh tế - xã hội tại địa phương./.
Minh Nghĩa

Chuyên mục