CHUYÊN MỤC

Các hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cầu mưa của Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2019


Trong những ngày giữa tháng tư rộn rã, khẩn trương cho công việc thu hoạch vụ lúa Đông Xuân, người dân xã Ayun Hạ đang phấn khởi cho một mùa vàng cho năng suất cao, kiểm nghiệm sự thành công của nhiều giống lúa mới. Tuy mọi sự quan tâm đang hướng về sản suất, với mục đích cầu mong sụ ấm no cho nhân dân, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ayun Hạ vẫn không lơ là công tác chuẩn bị cho Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui được tổ chức tại Khu di tích lịch sử- văn hóa cấp Quốc gia Plei Ơi, Làng Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai sẽ diên ra trong 02 ngày 30/4/2019-1/5/2019.
canh-đong-lua-ayun-ha-vao-mua-thu-hoach-(1).gif
Thu hoạch lúa vụ Đông Xuân
         Với mong muốn quanh năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đúng ngày 30.4 hằng năm khi những bao lúa đã chất đầy kho, người dân tộc Jarai ở Tây Nguyên lại tổ chức “lễ cúng cầu mưa”. Đây không chỉ là lễ nghi nông nghiệp đơn thuần mà đã trở thành một phong tục, một hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng độc đáo của đồng bào Jrai.
         Theo quan niệm của người Jrai, khi con người sinh ra thì vạn vật cũng xuất hiện, lúc này có vị thần ban cho những hạt nước mang lại sự sống cho vạn vật đó là Thần mưa. Vị thần mang lại may mắn, hạnh phúc cho con người. Trong truyền thuyết của người Jrai có 14 đời; vua lửa “Pơtao Apui” đã dùng thanh gươm thần để cầu mưa khi vào mùa trồng tỉa hay đang giữa chu kỳ canh tác mà gặp hạn hán, mất mùa. Cho nên hàng năm, người dân Jrai tiến hành nghi lễ cầu mưa nhằm cầu mong trời đất ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, đời sống đồng bào no đủ, mọi người được bình an khỏe mạnh. Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui đã được Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia theo Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL ngày 8/6/2015.  
         Ngày 30/4/2019, Ông Rơ Lan Hieo phụ tá vua lửa đời thứ 14 và các nghệ nhân trong thôn sẽ tái hiện lại Nghi lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui. Trong Nghi lễ, du khách tham quan sẽ được trải nghiệm không gian lễ hội linh thiêng, kỳ bí; chứng kiến các vị Pơtao Apui (Vua Lửa) dùng thanh gươm thần để cầu mưa khi sắp vào mùa vụ hoặc đang giữa chu kỳ canh tác mà gặp hạn hán mất mùa. Bên cạnh đó, trong tâm niệm của người Jrai, nếu làm phật lòng các vị thần thánh thì sẽ không ban tặng nước mưa, khiến bệnh tật xuất hiện, đói rét triền miên.
HINH-ONG-HIEO-CUNG.jpg
Ông Rơ Lan Hieo thực hiện nghi lễ cúng cầu mưa 
Đặc biệt, nằm trong khuôn khổ của Lễ hội, các chương trình nghệ thuật đặc sắc đang được các đơn vị và bà con Nhân dân gấp rút tập luyện với mong muốn cống hiến cho du khách những màn trình diễn công phu, hấp dẫn và thú vị. Dự kiến chương trình nghệ thuật sẽ diễn ra theo ba chương, mỗi chương gắn với một chủ đề và hội tụ các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc phù hợp với nội dung Lễ hội. Có thể kể đến phần trình diễn hát múa Cái chữ Bác Hồ ở phần I gửi gắm những tình cảm chân thành, mộc mạc của người dân Tây Nguyên, của người Jarai bản địa dành cho Bác Hồ, vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc. Hay phần trình diễn độc đáo với điệu múa Rừng khát trong phần II với chủ đề bản sắc Tây Nguyên sẽ thể hiện một cách chân thực cuộc sống và khát vọng của những con người Tây Nguyên. Tất nhiên, không thẻ không kể đến những giai điệu vui tươi, khỏe khoán từ phần trình diễn tự biên của chính những cô gái Jarai xã Ayun Hạ chắc chắn sẽ thu hút mọi ánh nhìn của khách tham quan chiêm ngưỡng. Ngoài ra phần hội du khách sẽ được hòa mình trong những vũ điệu mời rượu, nhảy sạp đến từ những cô gái vùng Tây Bắc, trực tiếp tham gia trò chơi dân gian ném còn của dân tộc Tày./.
         Các tổ chức, cá nhân, đơn vị nào có nhu cầu đăng ký tour du lịch theo đoàn hoặc tìm hiểu thêm thông tin về Lễ hội, xin liên hệ Ban tổ chức Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui tại UBND xã Ayun Hạ vào giờ hành chính các ngày trong tuần (trừ thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ), hoặc gặp trực tiếp ông Rmah Thuyn- Phó Chủ tịch UBND xã Ayun Hạ- Trưởng Ban tổ chức Lễ hội, số điện thoại liên hệ: 0979953017.
           Phần IV …
                                                                                                                                Phạm Thủy
 
 

Thông tin liên hệ:

  • UBND xã Ayun Hạ - Huyện Phú Thiện - tỉnh Gia Lai
  • Địa chỉ thư công vụ: ayunha.phuthien@gialai.gov.vn
  •  

Thông tin bản quyền:


Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch UBND xã Ayun Hạ.